เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ริโก้ได้รับการจัดอันดับสูงสุดระดับ 5 ดาวในหมวดการจัดการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs Management) จากการสำรวจ Nikkei Sustainable Comprehensive Survey 2024 โดย Nikkei Inc. นับเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันที่ริโก้ได้รับการจัดอันดับระดับ 5 ดาว ด้วยคะแนนมาตรฐานสูงกว่า 70 คะแนน
จากผลการสำรวจ ริโก้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน "Prime Seat Companies" ในรางวัล Nikkei SDGs Management Awards ซึ่งเป็นการรับรองบริษัทชั้นนำที่มีส่วนร่วมสำคัญต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) "Prime Seat Companies" เป็นรางวัลที่กำหนดขึ้นใหม่ซึ่ง Nikkei เปิดตัวในปีนี้เพื่อยกย่องบริษัทที่ได้รับการประเมินในระดับสูงอย่างต่อเนื่องสำหรับความพยายามที่ยอดเยี่ยมในการพัฒนาคุณภาพของการดำเนินงานด้าน SDGs อย่างต่อเนื่อง โดยริโก้เป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่มแรกที่ได้รับรางวัลนี้
รางวัล Nikkei SDGs Management Awards ประจำปี 2024 ได้ประเมินบริษัทญี่ปุ่นที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมผ่านธุรกิจ โดยที่ในขณะเดียวกันยังเพิ่มมูลค่าขององค์กรโดยบูรณาการ SDGs เข้ากับกลยุทธ์การจัดการ การสำรวจนี้ประกอบด้วยคำถามจาก 4 แง่มุม ได้แก่ กลยุทธ์ SDGs และมูลค่าเศรษฐกิจ, มูลค่าทางสังคม, มูลค่าด้านสิ่งแวดล้อม, การกำกับดูแลกิจการ (Governance) และใช้เกณฑ์การประเมิน 18 ข้อที่สร้างขึ้นจากการสำรวจบริษัทและข้อมูลสาธารณะเพื่อประเมินการจัดการ SDGs ของบริษัทอย่างครอบคลุม
ในพิธีมอบรางวัลเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ประธาน และ CEO ของริโก้ มร.อาคิระ โอยามะ กล่าวว่า: “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการยอมรับในฐานะ Prime Seat Company และภูมิใจในตัวพนักงานทุกคนที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันโครงการริเริ่มเหล่านี้ ในฐานะผู้ให้บริการด้านสถานที่ทำงาน เราจะใช้พลังของเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมที่เกี่ยวข้องกับคนทำงาน และสนับสนุนความสามารถในการสร้างสรรค์ของพวกเขา โดยยึดมั่นในวัฒนธรรมองค์กรที่หลากหลาย ซึ่งส่งเสริมให้พนักงานทุกคนเติบโต ริโก้กรุ๊ปมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”
พิธีมอบรางวัลสำหรับบริษัทที่ได้รับการยกย่อง: ซ้าย - มร.ซึโยชิ ฮาเสเบะ ประธาน และ CEO บริษัท Nikkei Inc. ขวา – มร.อาคิระ โอยามะ ประธานและ CEO บริษัท Ricoh Company, Ltd.
มร.อาคิระ โอยามะ ประธานและ CEO บริษัท Ricoh Company, Ltd. กล่าวสุนทรพจน์รับรางวัล
แนวทางความยั่งยืนของริโก้คือการสร้างสังคมที่ยั่งยืนผ่านการสร้างสมดุลของสามปัจจัยหลักอันได้แก่ ความเจริญรุ่งเรือง (เศรษฐกิจ), ผู้คน (สังคม), และโลก (สิ่งแวดล้อม) เพื่อสร้างสังคมดังกล่าว ริโก้ได้ระบุปัญหาสำคัญเจ็ดข้อในสองมิติหลักคือ "การแก้ปัญหาสังคมผ่านธุรกิจ" และ "โครงสร้างการบริหารที่แข็งแกร่ง" และตั้งเป้าหมาย ESG จำนวน 16 ประการที่เชื่อมโยงกับการแก้ปัญหาดังกล่าว ริโก้จะยังคงเสริมสร้างกิจกรรม ESG ที่มีส่วนช่วยในการเติบโตทางธุรกิจและเปิดเผยข้อมูลต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างโปร่งใส เพื่อพัฒนามูลค่าของบริษัทผ่านการปรับเป้าหมาย ESG และการเติบโตทางธุรกิจให้สอดคล้องกัน
ความยั่งยืนของกลุ่มบริษัทริโก้: https://www.ricoh.com/sustainability
Ricoh เป็นผู้ให้บริการด้านบริการดิจิทัลและโซลูชันการพิมพ์และภาพอย่างครบวงจร ซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของสถานที่ทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ
นำโดยสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว ริโก้ดำเนินงานทั่วโลกและเข้าถึงลูกค้ากว่า 200 ประเทศและภูมิภาค โดยได้รับการสนับสนุนจากความรู้ เทคโนโลยี และความสามารถขององค์กรที่ได้รับการบ่มเพาะตลอดระยะเวลา 85 ปี ในปีการค้าที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2566 ริโก้กรุ๊ปมียอดขายทั่วโลก 2,134 พันล้านเยน (ประมาณ 15.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
พันธกิจและวิสัยทัศน์ของริโก้ คือการส่งเสริมให้ผู้คนเติมเต็มความสำเร็จผ่านการทำงาน โดยการทำความเข้าใจและเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของผู้คน เพื่อให้พวกเขาสามารถปลดปล่อยศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา เพื่อทำให้อนาคตที่ยั่งยืนให้กลายเป็นจริง